Cách lắp pin năng lượng mặt trời trên mái tôn

Cách lắp pin năng lượng mặt trời trên mái tôn

Cách lắp pin năng lượng mặt trời trên mái tôn

Cách lắp pin năng lượng mặt trời trên mái tôn

Cách lắp pin năng lượng mặt trời trên mái tôn
Cách lắp pin năng lượng mặt trời trên mái tôn
Trang chủ / Tin tức / Cách lắp pin năng lượng mặt trời trên mái tôn

Cách lắp pin năng lượng mặt trời trên mái tôn

Lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời nên trang bị hệ khung chuẩn cho hệ thống khi lắp đặt, Khung giá đỡ tấm pin năng lượng mặt trời mái tôn chuẩn cần phải có những đặc điểm sau:

Lắp đặt điện mặt trời cần vững chắc xét về mặt kết cấu
Bền bỉ với thời gian vì hệ thống có thời gian sử dụng đến hơn 25 năm
Đơn giản, dễ lắp ráp
Khối lượng của khung giá đỡ tấm pin năng lượng mặt trời không quá nặng. 

               

CẦN BAO NHIÊU TẤM PIN NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI CHO MỘT NGÔI NHÀ?

Năng lượng mặt trời trong các năm qua đã được công nhận như một nguồn năng lượng xanh, sạch và không giới hạn mà thiên nhiên đã ban tặng. Một điều rất thuận lợi là bạn có thể lắp đặt một hệ thống điện mặt trời theo đúng chính xác nhu cầu điện của nhà bạn thay vì bắt buộc phải lựa chọn các kích cỡ quy mô tiêu chuẩn ràng buộc. Hệ thống năng lượng mặt trời có thể thích ứng với mọi quy mô của các toà nhà, từ những ngôi nhà dân nhỏ đến những khu công nghiệp lớn đều có thể ứng dụng.

                            

Trước khi mua một hệ thống điện mặt trời cho ngôi nhà của bạn thì có một bước quan trọng là xác định xem bạn cần bao nhiêu tấm pin năng lượng. Số lượng tấm pin sẽ phụ thuộc vào 3 yếu tố chính sau đây:

Thời gian chiếu nắng: Một tấm pin có thể tạo ra nhiều hay ít năng lượng là phụ thuộc vào mức độ và thời gian chiếu nắng của mặt trời. Giả sử 2 ngôi nhà ở 2 khu vực khác nhau về thời tiết cùng lắp một hệ thống có công suất như nhau, ngôi nhà có thời lượng nắng nhiều hơn sẽ cần ít tấm pin hơn ngôi nhà còn lại.

Mức tiêu thụ điện năng: Một ngôi nhà lớn với nhiều người và nhiều thiết bị điện chắc chắn sẽ tiêu hao điện nhiều hơn. Do đó, việc cần lắp bao nhiêu tấm pin để cung cấp đủ năng lượng trang trải trong gia đình bạn còn phụ thuộc vào mức tiêu thụ điện.

Thông số kỹ thuật của tấm pin mặt trời: Có rất nhiều loại tấm pin đang được bán trên thị trường với nhiều loại công suất lớn bé khác nhau. Ví dụ: Khi lắp một hệ thống năng lượng mặt trời 1 kWh, bạn sẽ cần 5-6 tấm pin công suất 200W hoặc 4 tấm pin công suất 330W. Do vậỵ, số lượng tấm pin bạn cần cũng phụ thuộc vào công suất hoạt động của chúng là bao nhiêu.

Để định cỡ chính xác cho hệ thống năng lượng mặt trời, khuyến nghị tốt nhất dành cho bạn là hãy liên hệ với một nhà cung cấp uy tín. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự mình đưa ra quyết định nếu thật sự biết nhu cầu điện của gia đình mình là bao nhiêu. Nếu bạn đang tự hỏi: “Giá các tấm pin là bao nhiêu?” – thì câu trả lời là đối với các hệ thống dân cư giá trung bình của tấm pin là 10 nghìn đồng cho mỗi watt.

Làm thế nào để tính toán xem bạn cần bao nhiêu tấm pin năng lượng?

Hiện này có một vài công cụ trên internet có thể tính toán khá chính xác số lượng các tấm pin mặt trời cần thiết cho ngôi nhà của bạn. Họ có thể sẽ yêu cầu bạn cung cấp diện tích căn nhà, vị trí địa lý nơi bạn sống hoặc mức kWh năng lượng điện mà bạn sử dụng để tính toán.

Bạn có thể biết được tổng mức tiêu thụ điện của gia đình mình một cách đơn giản bằng cách xem hoá đơn tiền điện. Chi tiết hơn các bạn có thể làm một bảng liệt kê các thiết bị điện với mức tiêu thụ và thời gian sử dụng chúng mỗi ngày để có thể tính chi tiết được mức tiêu thụ chi tiết của từng thiết bị. Có người lắp năng lượng mặt trời để cung cấp điện cho toàn bộ nhu cầu nhưng cũng có người lắp đặt để cung cấp năng lượng cho vài thiết bị mà họ cần.

Sau khi xác định được mức năng lượng tiêu thụ mà bạn cần hệ thống sản xuất thì có thể xác định được số tấm pin mặt trời.

Nếu mức tiêu thụ của gia đình tôi là 1000 kWh mỗi tháng thì cần bao nhiêu tấm pin?

Một gia đình đông người, sử dụng các thiết bị “hại điện” như máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt…mỗi tháng có thể đạt mức 1000 kWh. Nếu tính mức giá điện bình quân tại Việt Nam là 1.864,44 đồng/kWh (năm 2019) thì mỗi tháng gia đình này sẽ chi một khoản tièn 1.864.440 đồng. Do đó, chấp nhận đầu tư một khoản tiền cho dự án năng lượng mặt trời sẽ giảm bớt áp lực chi phí điện hàng tháng là một lựa chọn rất hợp lý.

Cách tính số tấm pin mặt trời tương ứng với inverter – bộ kích điện

Trong thời gian qua chúng tôi có nhận đươc rất nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề tính toán , lắp đặt , thi công hệ thống điện mặt trời . Hôm nay Việt Nhật Solar viết một số loạt bài liên quan đến các vấn đề trên để các bạn tham khảo . Để tính toán yêu cầu năng lượng mặt trời của bạn có một số điều chính cần xem xét để tạo ra một hệ thống năng lượng mặt trời đáp ứng được nhu cầu người dùng .

Thiết kế hệ solar

Bước đầu tiên trong việc thiết kế một hệ thống PV năng lượng mặt trời là tìm ra tổng công suất và mức tiêu thụ năng lượng của tất cả các tải cần được cung cấp bởi hệ thống PV năng lượng mặt trời như sau :

Tính tổng lượng tiêu thụ điện của tất cả các thiết bị mà hệ thống solar phải cung cấp bằng cách tính tổng số Watt-hour sử dụng mỗi ngày của từng thiết bị . Cộng tất cả lại chúng ta có tổng số Watt-hour toàn tải sử dụng mỗi ngày .

Ví dụ : Trong một ngày một hộ gia đình sử dụng :

  • 1 tivi công suất 80W dùng 8 giờ ⇒ 80×8=640 wh
  • 5 bóng đèn 20W dùng 5 giờ ⇒ 5x20x5=500 wh
  • 1 cái quạt 50W dùng 3 giờ ⇒ 50×3=150 wh
  • 1 tủ lạnh 100W (tủ lạnh dùng cả ngày 24 giờ nhưng nó không phải chạy liên tục nên ước lượng sử dụng khoảng một nửa là 12 giờ) ⇒ 100×12=1200 wh
  • Vậy số điện tiêu thụ 1 ngày trung bình là : 640+500+150+1200=2490 wh

Do tổn hao trong hệ thống , cũng như xét đến tính an toàn khi những ngày nắng không tốt , số Watt-hour của tấm pin trời cung cấp phải cao hơn tổng số Watt-hour của toàn tải , theo công thức sau:

Số Watt-hour các tấm pin mặt trời (PV modules) phải cung cấp = (1.3 – 1.5) x tổng số Watt-hour toàn tải sử dụng
Trong đó 1.3 đến 1.5 là hệ số an toàn

Tính toán công suất pin mặt trời cần sử dụng

Để tính toán kích cỡ các tấm pin mặt trời cần sử dụng , ta phải tính Watt-peak (Wp) cần có của tấm pin mặt trời . Lượng Wp mà pin mặt trời tạo ra lại tùy  thuộc vào khí hậu của từng vùng trên thế giới .

Để thiết kế chính xác, người ta phải khảo sát từng vùng và đưa ra một hệ số gọi là “panel generation factor”, Hệ số này là tích số của hiệu suất hấp thu (collection efficiency) và độ bức xạ năng lượng mặt trời (solar radiation) trong các tháng ít nắng của vùng , đơn vị tính của nó là (kWh/m²/ngày) .

Tính toán cho hệ thống PV

Kết quả chỉ cho ta biết số lượng tối thiểu số lượng tấm pin mặt trời cần dùng. Càng có nhiều tấm pin mặt trời , hệ thống sẽ làm việc tốt hơn , tuổi thọ của ắc quy sẽ cao hơn. Nếu có ít tấm pin mặt trời, hệ thống sẽ thiếu điện trong những ngày râm mát . Nếu thiết kế nhiều pin mặt trời thì làm giá thành hệ thống cao, vượt quá ngân sách cho phép , đôi khi không cần thiết .

Thiết kế bao nhiêu pin mặt trời lại còn tùy thuộc vào độ dự phòng của hệ thống. Thí dụ một hệ solar có độ dự phòng 4 ngày , thì bắt buộc dung lượng của hệ thống dự phòng phải cao hơn, cùng với đó phải tăng số lượng tấm pin mặt trời .

Chọn ắc quy

Loại ắc quy được khuyến cáo sử dụng trong hệ thống PV năng lượng mặt trời là ắc quy chu kỳ sâu . Ắc quy chu kỳ sâu được thiết kế đặc biệt để được thải ra mức năng lượng thấp và sạc nhanh hoặc chu kỳ sạc và xả hàng ngày qua ngày trong nhiều năm . Ắc quy phải đủ lớn để chứa đủ năng lượng để vận hành thiết bị vào ban đêm và những ngày nhiều mây .

Tính toán kích thước pin

Hiệu suất xả nạp của ắc quy chỉ khoảng 70 – 80% cho nên chia số Wh do pin mặt trời sản xuất ra với 0.7 – 0.8 rồi nhân với 1.5 đến 2 lần ta có Wh của battery.Trường hợp nhu cầu sử dụng chủ yếu là ban ngày thì chỉ cần thiết kế lượng ắc quy chứa bằng lượng điện sản xuất ra từ pin mặt trời là được .

Tính thời gian sử dụng điện của thiết bị

Xác định thời gian sử dụng hệ thống, nên tính toán thời gian sử dụng thật hợp lý vì chi phí đầu tư cho 1kwh sử dụng điện 1 ngày cho hệ thống điện năng lượng mặt trời không nhỏ

Áp dụng công thức để tính toán bằng một trong các công thức sau :

  •  Tổng Công suất tiêu thụ trong hệ thống (W)
  •  Hiệu điện thế của mạch nạp bình ắc quy (V)
  •  Dung lượng của bình ắc quy (AH)
  • Thời gian cần có điện của hệ thống (T)
  • Hệ số năng suất của bộ kích điện (pf): thường là 0,7 hoặc 0,8

AH = (T * W)/(V * pf)

  • Dùng công thức này để tính tổng dung lượng của ắc quy (AH) nếu xác định trước thời gian sử dụng hệ thống T, tổng công suất của Inverter W, điện thế của bộ nạp V, pf = 0.7 hoặc 0.8 tuỳ vào từng loại Inverter

T = (AH * V * pf)/W

  • Dùng công thức này để tính thời gian hoạt động T của hệ thống nếu biết tổng dung lượng của ắc quy AH, tổng công suất của Inverter W, điện thế của bộ nạp V, pf = 0.7 hoặc 0.8 tuỳ vào từng loại Inverter

Tính toán bộ inverter

Bộ inverter phải đủ lớn để có thể đáp ứng được khi tất cả tải đều bật lên , như vậy nó phải có công suất bằng 125% công suất tải . Nếu tải là motor thì phải tính toán thêm công suất để đáp ứng thời gian khởi động của motor .

Chọn inverter có điện áp vào danh định phù hợp với điện áp danh định của ắc quy. Đối với hệ solar kết nối vào lưới điện ta không cần ắc quy, điện áp vào danh định của inverter phải phù hợp với điện áp danh của hệ pin mặt trời .

Thiết kế solar charge controller

Solar charge controller có điện thế vào phù hợp với điện thế của pin mặt trời và điện thế ra tương ứng với điện thế của ắc quy . Vì solar charge controller có nhiều loại cho nên bạn cần chọn loại solar charge controller nào phù hợp với hệ solar của bạn .

Đối với các hệ pin mặt trời lớn , nó được thiết kế thành nhiều dãy song song và mỗi dãy sẽ do một solar charge controller phụ trách . Công suất của solar charge controller phải đủ lớn để nhận điện năng từ PV và đủ công suất để nạp ắc quy .Thông thường ta chọn Solar charge controller có dòng Imax = 1.3 x Dòng ngắn mạch của PV .

NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI VIỆT NHẬT

Bài viết khác

Close
sản phẩm mới đã được thêm vào giỏ hàng của bạn
Giỏ hàng của tôi
( sản phẩm)
Tạm tính
Tổng tiền (Tổng số tiền thanh toán):
Tiếp tục mua hàng
Đặt hàng

0973 858 307